capetown

หนึ่งในความฝันของผม คือการเดินทางไปเหยียบทุกทวีปบนโลกใบนี้
ไม่ต้องถึงขนาดเที่ยวรอบโลก เดินทางทุกประเทศ แค่ได้ไปทวีปละประเทศก็ชื่นใจแล้วครับ
และครั้งนี้ผมได้มาเก็บอีกหนึ่งทวีปที่พอบอกหลายคนไป แต่ละคนก็ร้องยี้ออกมาว่าไม่น่าเที่ยว
มันน่ากลัวขนาดนั้นเลยหรอกับทวีปแอฟริกา เป็นคำถามที่ดังก้องในหัวผมตลอดเวลา
แต่ผมเชื่อว่าเมืองที่ผมพาไปเที่ยวนี้ มีครบทุกรส ทั้งแสงสี ธรรมชาติซาฟารี อาหารทะเล ฝรั่ง บลาๆๆ
และพิเศษไปกว่านั้นทริปนี้ผมเดินทางคนเดียว ประสบการณ์ชีวิตครั้งนี้คงยากที่จะลืม
ก่อนที่จะเข้าสู่รีวิวท่องเที่ยวฉบับเต็ม ผมจะพาไปเตรียมตัวก่อนเดินทางไปทริปนี้กันก่อน
ควรต้องพกอะไรไป ทำอะไรบ้างก่อนที่จะไปลุยจริงจังกัน…
“Cape Town – Prepare”
capetownการเดินทางไปเคปทาวน์โดย Qatar Airways (ขาไป)

ทริปนี้ผมเดินทางกับสายการบิน Full Service ระดับ 5 ดาวอย่าง Qatar Airways
โดยเครื่องจะแวะพักที่ Doha ก่อนแล้วค่อยบินตรงไปเมืองเคปทาวน์ (Cape Town) ประเทศแอฟริกาใต้
การเดินทางไปเคปทาวน์ ปัจจุบันสายการบินที่ออกจากไทยที่สะดวกและต่อเครื่องน้อยสุด
รวมถึงบินไม่อ้อมด้วยก็คือ Qatar Airways นี่แหล่ะ และที่พิเศษไปกว่านั้นทริปนี้ผมเดินทาง Business Class
มาดูกันว่า Business Class ของสายการบินระดับ 5 ดาวแบรนด์นี้มีทีเด็ดอะไรบ้าง ^^
capetownจากกรุงเทพฯไปกาตาร์ เป็นเครื่องบินลำใหม่อย่าง Airbus A380 ใหม่เอี่ยมอ่อง
เลย์เอ้าท์ที่นั่ง Business ที่วางไว้เป็น 1-2-1
capetownขึ้นเครื่องปุ๊บพนักงานให้ชุดลำลองมาเปลี่ยน ชุดลำลองของ Business Class
Qatar Airways นี้เป็นสีเทา เสื้อแขนยาว และกางเกงขายาว ผ้านุ่มใส่สบาย
capetownเก้าอี้ที่นั่งปรับเอนได้ 180 องศา นอนราบสบาย มีฟังก์ชั่น Entertainment ครบครัน
ควบคุมหน้าจอด้วยรีโมท แต่รีโมทนี้มีความพิเศษคือเป็น Touch Screen บนรีโมทได้ด้วย
ชอบรายการไหนกดเลือกดูได้ตามใจชอบเลย ^^
capetown capetownที่จัดว่าเด็ดของสายการบินนี้ที่นอกเหนือจากเรื่องการบริการดีเยี่ยมแล้วคือโฆษณาสาธิตขั้นตอน Safety
ที่ใช้นักฟุตบอลจากทีมดังอย่างทีมบาร์เซโลน่า ทำออกมาเป็นแนวสาธิตการชมกีฬา ดูแล้วเพลินตาไม่มีเบื่อ
capetown capetownและห้ามพลาดกับบริการเล้าจน์บนเครื่องบินที่มีเฉพาะบนเครื่อง Airbus A380 เท่านั้น
capetownอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องของชั้น Business มีเมนูให้เลือกตอนขึ้นเครื่อง สามารถทานสั่งได้ตลอดเวลา
พนักงานจะมาจดรายการว่าแต่ละรอบ เราจะสั่งเมนูอะไร เครื่องดื่มอะไรบ้าง รวมถึงจะรับช่วงเวลาไหน
สั่งได้จนถึงก่อนเวลาเครื่องลง 1.30 ชม. อิ่ม ฟิน นอนอืด ตลอดทางกันเลยทีเดียว ><
capetown capetownดึกๆมาปรับเอนนอน 180 องศากันหน่อย เตรียมตัวนอนจ้า
capetown capetownใช้เวลาเดินทางจาก กทม. มาถึงกาตาร์ประมาณ 6.30 ชม. แวะพักจุดจอดแรกที่นี่กันก่อน
capetownมีบอร์ดแสดงเวลาเครื่องออก สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการต่อเที่ยวบินไปที่อื่น
capetownเวลายังเหลือแวะมาพักผ่อนในเล้าจน์ของสายการบิน Qatar Airways กันก่อนดีกว่า
เล้าจน์มีขนาดกว้างขวาง มี 2 ชั้น ได้รับการออกแบบมาให้ดูเรียบหรู มีระดับ
โปร่งไม่รู้สึกแออัดแต่กลับรู้สึกเหมือนได้พักผ่อนจริงๆ
capetown capetown capetownมีที่นอนให้นอนเอนสำหรับคนที่ต่อเครื่องนานๆ มีห้องอาบน้ำให้สดชื่นก่อนขึ้นเครื่องเดินทางต่อไป
capetownจุดบริการอาหารมีหลายที่ ชอบอาหารแนวไหน ทานเบา ทานหนัก ทานจริงจัง
ทานเล่น เดินวนๆดูมีจุดบริการอาหารหลายที่ในเล้าจน์แห่งนี้
บนเครื่องอิ่มท้องแล้วตอนต่อเครื่องอิ่มท้องยิ่งกว่า
capetown capetown capetown capetownทานอิ่มจนเกือบหลับเพลินไปต่อเครื่องไม่ทันซะงั้น ><
ไฟลท์บินนี้เป็นเครื่องบินแบบ Boeing 787 Dreamliner เลย์เอ้าที่นั่งเป็น 1-2-1 เหมือน Airbus A380
capetown capetownแต่จุดเด่นของ Boeing 787 Dreamliner คือหน้าต่างที่ปรับสีได้ เพิ่มลูกเล่นสวยงามแต่ใช้งานได้ดี
สามารถปรับเพิ่มลดสีของกระจกเพื่อช่วยกันแสงแดดได้ดี
capetownใช้เวลาเดินทางประมาณ 9.45 ชม. ครั้งแรกที่ได้เห็นแผ่นดินทวีปแอฟริกาจากบนเครื่อง
ผมรู้สึกตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูก อีกไม่นาน กาฬทวีปแห่งนี้จะถูกบันทึกในหนังสือการเดินทางของผม
ว่าครั้งหนึ่งผมเคยไปแอฟริกาใต้คนเดียวมาแล้ว ^^
capetown capetownสวัสดีภูเขารูปโต๊ะ Mountain Table
สวัสดีเคปทาวน์ Cape Town
capetown capetownเคปทาวน์ (Cape Town)

เป็นเมืองทางตอนใต้ของประเทศแอฟริกาใต้ ทวีปแอฟริกา มีฝรั่งอาศัยอยู่ค่อนข้างมาก เพราะเมืองนี้
เคยเป็นเมืองหยุดพักเรือระหว่างเดินทางจากยุโรปเข้าเอเชีย โดยผ่านทางแหลมกู๊ดโฮปที่คุ้นหู
สำหรับคนไทย ประเทศแอฟริกาใต้ไม่ต้องทำ Visa เข้าประเทศนะครับ
ส่วนสกุลเงินแลกเป็นยูโรหรือดอลล่าห์มาก่อน แล้วค่อยมาแลกสกุล ZAR ที่นี่อีกทีครับ
capetownเช่ารถขับ

การเดินทางของทริปนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการเช่ารถขับเอง เปิด GPS มองแผนที่ ขับไปเรื่อยๆ
ที่เคปทาวน์พวงมาลัยรถอยู่ด้านขวามือเหมือนเมืองไทย ทำให้ง่ายต่อการขับรถ ป้ายบอกทางต่างๆ
เป็นภาษาอังกฤษ รถไม่เยอะ รวมถึงน้ำมันราคาถูกกว่าบ้านเรานิดนึงด้วยครับ
แต่ทริปนี้ผมก็มีใช้บริการรถสาธารณะของเค้าด้วยนะ
อย่างรถนำเที่ยว Hop-on Hop-off รายละเอียดเป็นอย่างไรไว้จะมาอธิบายในคราวหน้าครับ
capetownผมจองรถยนต์ล่วงหน้าผ่านทางเว็บไซท์ http://www.economycarrentals.com/
โดยเลือกรถที่เป็นเกียร์ออโต้ได้ขับได้ง่ายหน่อย ในเว็บจะไม่ระบุว่าเราจองกับเจ้าไหน
จนกว่าผู้จองจะตกลงจ่ายเงินมัดจำไปก่อนส่วนหนึ่งและจะมีเมลส่งมายืนยันว่ารถที่เราเช่าเป็นของเจ้าไหน
capetownระบบสุ่มในการจองรถของผมได้ของ First Car Rental เมื่อออกจากสนามบินเดินมาตามป้ายบอกทางเรื่อยๆ
จะพบกับที่เช่ารถที่มีหลายเจ้าเรียงเต็มไปหมด
 ด้านในเจ้าหน้าที่จะแจ้งถึงวิธีเอารถว่ารถจอดอยู่ที่ช่องไหน
ทะเบียนอะไร
ส่วนตอนคืนรถขับเข้ามาที่สนามบินตามป้ายบอกทางและหาเจ้าที่เราใช้รถเพื่อเข้าไปจอด
ให้ตรงกับเจ้านั้นๆ ไม่ยากเลยครับกับระบบการจัดการการเช่ารถขับของที่นี่ ^^
capetown capetownที่พัก

ผมพักโรงแรมชื่อ Southern Sun NEWLANDS ตลอดทั้งทริป ซึ่งตัวโรงแรมจะเห็น
วิวภูเขาสวยงามมาก ตัวห้องพักสะอาด ทำเลอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองขับรถประมาณ
10 นาที ด้วยตัวห้องมีขนาดกว้างขวาง ราคาต่อคืนตกคืนละประมาณ 3,xxx บาท พร้อมอาหารเช้า
capetown capetown capetownในห้องมี Complimentary เป็นไวน์ขวดนึงด้วยครับ ^^
capetown capetown capetownPocket Wifi

ไม่พลาดทุกการติดต่อเพียงจอง Pocket Wifi จากไทยไป ผมใช้ของ BS Mobile ใช้ได้วันละ 500 MB
สามารถเปิด Google Map ดูเส้นทางโดยไม่ต้องเช่า GPS นำทางสบายๆเลยครับ
เน็ทไม่มีปัญหามีสัญญาณทุกพื้นที่ แม้กระทั่งอยู่บนเขาก็ตามยัง Live on Facebook มาได้อยู่เลย
capetownรองเท้า

อย่าคิดว่าไม่สำคัญถึงแม้ว่าทริปนี้จะเน้นเช่ารถขับซะเป็นส่วนใหญ่ แต่สถานที่เที่ยวหลายที่ในเคปทาวน์
ต้องเดิน เดิน และเดิน แม้ขึ้นบน Mountain Table หรือภูเขารูปโต๊ะ หลังจากนั่งกระเช้าขึ้นไปถึงด้านบน
ก็ยังต้องเดินเที่ยวด้านบนต่อ ดังนั้นรองเท้าที่ใช้เดินต้องสวมใส่สบายเท้า อย่าง Keen รุ่น Versatrail
ที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ น้ำหนักเบามาก มีรูระบายอากาศ ทำให้เวลาใส่เดินนานๆแล้วไม่เหม็นอับ
แต่รุ่นนี้จะกันน้ำไม่ได้เหมือน Keen รุ่นอื่นๆนะครับ
capetown capetownการเดินทางกลับจากเคปทาวน์โดย Qatar Airways (ขากลับ)

ขากลับผมลองเช็คอินล่วงหน้าผ่านทางแอพบนมือถือ โดยรวมแล้วใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก
สามารถเลือกที่นั่งได้เลยจากแอพนี้ อยากจะนั่งริมหน้าต่าง หรือนั่งใกล้ห้องน้ำ ทำได้หมด
เมื่อไปถึงสนามบิน สามารถปริ้น Boarding Pass จากตู้ Kiosk แล้วไป Bag Drop กระเป๋าที่หน้าเค้าเตอร์
เพื่อลดเวลาในการต่อแถวด้วยครับ แต่ถ้าใครบิน Business Class สามารถต่อแถวที่ช่องที่มีป้ายบอกเลย
capetown capetown capetownหลังจากเช็คอิน โหลดกระเป๋าเรียบร้อย มานั่งพักผ่อนที่เล้าจน์ที่เคปทาวน์กันก่อน
เล้าจน์ที่นี่เป็นเล้าจน์ส่วนกลางที่ใช้ร่วมกันหลายสายการบิน มีขนาดไม่ใหญ่มาก
capetown capetownจากเคปทาวน์มากาตาร์ เป็นเครื่องบินแบบ Boeing 787 Dreamliner เหมือนขามาเลยครับ
capetown capetown capetown capetownนอนดูหนังเพลินๆเผลอแปปเดียวถึงสนามบินกาตาร์เรียบร้อยแล้ว
capetowncapetown capetownเป็นอย่างไรบ้างครับกับการเตรียมตัวเดินทางไปกาฬทวีป ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
และถ้าเรารู้จักระมัดระวังตัว โดยไม่ระแวง คุณจะเที่ยวแบบมีความสุข
ขอขอบคุณสายการบิน Qatar Airways บินจาก กทม. ไปยังเมืองต่างๆทั่วโลกโดย transit ที่ Doha
ขอบคุณรองเท้า Keen , Pocket Wifi BS Mobile และที่พักราคาพิเศษดีๆแบบนี้
ขอบคุณผู้คนชาวแอฟริกาใต้ ทั้งผิวดำ ผิวขาว ที่ช่วยเหลือผมตลอดการเดินทาง
แล้วเตรียมพบกับรีวิวที่เที่ยวเมืองเคปทาวน์แห่งนี้ได้เร็วๆนี้ครับ ^^
“Cape Town – Prepare”
capetown
ใครมีคำถามสงสัยตรงไหน สามารถสอบถามได้ทาง blog รีวิวนี้
หรือในเพจของผมก็ได้ http://www.facebook.com/Nejuphoto
ขอบคุณทุกท่านที่ตามอ่านกระทู้รีวิวนี้จนจบ… ^^